Chuyển đến nội dung chính

Quy trình phục vụ nhà hàng

 

Quy trình phục vụ nhà hàng là một trong những kiến thức cơ bản của mà bất kỳ nhân viên Phục vụ nào cũng cần nắm rõ để hoàn thành tốt vai trò đem lại sự hài lòng cho khách hàng khi sử dụng dịch vụ của đơn vị mình. Vậy, bạn đã biết hết quy trình phục vụ bàn tại nhà hàng chưa? Cùng Thành Công Việt tìm hiểu nhé.

Thị hiếu ẩm thực ngày càng tăng cao đem đến nhiều cơ hội giúp lĩnh vực kinh doanh nhà hàng “hái ra tiền”. Theo đó, các nhà hàng mới “mọc” lên ngày càng nhiều khiến sự cạnh tranh của các đơn vị trong ngành trở nên náo nhiệt hơn hẳn. Ngoài chất lượng ẩm thực, không gian thưởng thức món ngon thì cung cách phục vụ của đội ngũ nhân tại nhà hàng là yếu tố giữ chân khách hàng. Chính vì thế, quy trình phục vụ nhà hàng là kỹ năng bắt buộc bất kỳ nhân viên Phục vụ nào cũng cần nắm rõ để giúp khách hàng có những trải nghiệm tuyệt vời nhất. Nếu bạn là một nhân viên Phục vụ mới hoặc đang có ý định xin việc tại vị trí này và băn khoăn về cách phục nhà hàng thì những thông tin thiết thực dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp toàn bộ thắc mắc.

  • 1 Quy trình phục vụ nhà hàng chuyên nghiệp
    • 1.1 1. Chuẩn bị trước khi thực khách đến nhà hàng
    • 1.2 2. Đón tiếp thực khách đến nhà hàng
      • 1.2.1 a. Chào khách và tiến hành xác nhận đặt bàn
      • 1.2.2 b. Hướng dẫn khách đến vị trí ngồi ưng ý
    • 1.3 3. Mời khách ngồi vào bàn và bắt đầu giới thiệu thực đơn
      • 1.3.1 a. Kéo ghế mời khách ngồi và tiến hành trải khăn ăn cho khách
      • 1.3.2 b. Giới thiệu thực đơn phục vụ tại nhà hàng
      • 1.3.3 c. Ghi nhận order của khách
    • 1.4 4. Phục vụ món ăn cho thực khách
    • 1.5 5. Thanh toán, tiễn khách và dọn dẹp bàn ăn

Quy trình phục vụ nhà hàng chuyên nghiệp

1. Chuẩn bị trước khi thực khách đến nhà hàng

  • Vệ sinh sạch sẽ khu vực khách dùng bữa.
  • Sắp xếp bàn ghế, khăn trải bàn, bình hoa đúng vị trí theo tiêu chuẩn nhà hàng.
  • Chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ phục vụ ăn uống cho thực khách.
  • Kiểm tra và nắm rõ danh sách khách hàng đã đặt bàn, vị trí ngồi của khách hàng đó.
  • Kiểm tra toàn bộ cơ sở vật chất của nhà hàng, đảm bảo mọi thứ đều đạt tiêu chuẩn để sẵn sàng đón tiếp khách.

2. Đón tiếp thực khách đến nhà hàng

a. Chào khách và tiến hành xác nhận đặt bàn

  • Đầu tiên, khi khách đến, nhân viên Phục vụ phối hợp với Lễ tân chào đón khách bằng ngôn ngữ thích hợp theo tiêu chuẩn của nhà hàng.
  • Bắt đầu hỏi khách về vấn đề đặt bàn, có bao nhiêu người cùng dùng bữa tối tại nhà hàng, có muốn ngồi ở phòng đặc biệt, phòng dành cho người hút thuốc hay không,…

b. Hướng dẫn khách đến vị trí ngồi ưng ý

  • Tiến hành hướng dẫn khách về vị trí ngồi theo mong muốn của khách bằng bàn tay với các ngón tay khép lại, hướng thẳng bàn tay về vị trí bàn.
  • Nhân viên Phục vụ giữ khoảng cách lịch sự với khách, nên đi trước khách từ 1 – 1,5 mét.
  • Khi đã tới vị trí bàn, nhân viên Phục vụ giới thiệu đây là bàn của khách.

3. Mời khách ngồi vào bàn và bắt đầu giới thiệu thực đơn

a. Kéo ghế mời khách ngồi và tiến hành trải khăn ăn cho khách

  • Kéo ghế nhẹ nhàng để khách ngồi, không gây tiếng động lớn gây ồn xung quanh. Lưu ý ưu tiên mời phụ nữ, người lớn tuổi và trẻ em trước.
  • Tiến hành trải khăn ăn cho khách, nếu khách thưởng thức bữa ăn kiểu à la carte thì nhân viên Phục vụ trả khăn ăn vào lòng khách, nếu khách ăn kiểu buffet thì gấp khăn ăn thành hình tam giác rồi để bên trái vị trí ngồi của khách.

b. Giới thiệu thực đơn phục vụ tại nhà hàng

  • Nhân viên Phục vụ đưa thực đơn vào chính diện của khách bằng tay phải, nghiêng thân mình khoảng 30 độ.
  • Lùi về đứng phía sau khác khoảng 1,5 mét và đợi khách chọn món.
  • Nếu khách có yêu cầu được tư vấn món ăn thì tiến hành giới thiệu cho khách dựa trên sở thích và chi phí mà khách đưa ra.

c. Ghi nhận order của khách

  • Điền thông tin món ăn khách chọn vào phiếu order.
  • Xin ý kiến của khách về cách chế biến món ăn: Bình thường, ít cay hay cay nhiều, chín tái hay chín toàn bộ,…
  • Lặp lại order cho khách một lần nữa để đảm bảo không sai sót.
  • Cảm ơn khách, nhận lại thực đơn và chuyển order cho bộ phận bếp hay bar và thu ngân.

4. Phục vụ món ăn cho thực khách

  • Mang khay thức ăn ra cho khách theo đúng quy trình phục vụ bàn tại nhà hàng.
  • Mời khách thưởng thức bữa ăn, chúc khách ngon miệng.
  • Đứng ở vị trí thích hợp và dễ dàng để khách nhìn thấy nhằm phục vụ khách nhanh chóng khi khách có yêu cầu.

5. Thanh toán, tiễn khách và dọn dẹp bàn ăn

  • Thanh toán: Báo với thu ngân tiến hành thanh toán và đưa hóa đơn khi thấy khách dùng bữa xong và có nhu cầu thanh toán. Kẹp hóa đơn vào sổ da lịch sự, đựng trong khay và đem ra cho khách thanh toán.
  • Tiến khách: Cảm ơn khách đã đến dùng bữa tại nhà hàng. Chào tạm biệt và hẹn gặp lại khách vào lần sau.
  • Dọn dẹp: Tiến hành thu dọn rất cả đồ ăn và dụng cụ trên bàn của khách. Dọn dẹp vệ sinh khu vực bàn và chỗ ngồi sạch sẽ. Sắp xếp, bố trí lại bàn mới để tiếp tục đón khách tiếp theo.

Thực hiện đúng quy trình phục vụ nhà hàng giúp đảm bảo khách hàng luôn được đón tiếp và có những trải nghiệm tốt nhất tại đơn vị mình, từ đó mang lại ấn tượng tốt đẹp, giữ chân khách hàng. Là một nhân viên Phục vụ, bạn cần nắm rõ cách phục vụ nhà hàng và luôn thực hiện đúng quy trình phục vụ bàn tại nhà hàng theo tiêu chuẩn để hoàn thành sứ mệnh của mình.

TRUNG TÂM ĐÀO TẠO THÀNH CÔNG VIỆT – TCV ENGLISH CENTER

Địa chỉ: 120 Phan Đăng Lưu, Hải Châu, Đà Nẵng.

Website: www.thanhcongviet.edu.vn

www.daotaovietnam.edu.vn

www.daotaohuongdanvien.com

Hotline: 0906 54 94 94 – Ms.Dung

Ngoài ra các bạn có thế tham khảo thêm các khóa học nghiệp vụ buồng phòng khách sạn tại đây <<

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tiếng anh lễ tân khách sạn

Tiếng anh lễ tân khách sạn Bạn là một nhân viên lễ tân cho khách sạn, bạn thường xuyên phải tiếp đón  và giao tiếp với khách nước ngoài. Bạn không tự tin về khả năng  giao tiếp tiếng Anh   của mình. Đơn giản – Chúng tôi sẽ giúp bạn hoàn thiện kiến thức về Tiếng anh giao tiếp chuyên ngành Lễ tân khách sạn qua khóa học “ Tiếng Anh giao tiếp cho lễ tân khách sạn”. Chương trình về khóa học tiếng anh giao tiếp cho lễ tân: – Thời gian học: 1,5 tháng, Khai giảng liên tục hàng tháng. – Đối với các bạn sinh viên năm cuối, chứng chỉ này sẽ là hành trang vững chắc để các bạn tìm kiếm được công việc tốt sau khi tốt nghiệp. – Đối với những người đi làm: kiến thức sẽ giúp các bạn thành công hơn trong công việc Đối tượng tham gia/chứng chỉ tiếng anh lễ tân khách sạn: – Tất cả các cá nhân có nhu cầu học tiếng anh lễ tân – Cấp chứng chỉ sau khi hoàn thành khóa học Đội ngũ giáo viên – Đội ngũ giáo viên của khóa học là những giáo viên Anh ngữ có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực giảng dạy T

Học nghiệp vụ hướng dẫn viên du lịch

Học nghiệp vụ hướng dẫn viên du lịch ? HỌC CHỨNG CHỈ NGHIỆP VỤ HƯỚNG DẪN VIÊN DU LỊCH. CHUYÊN ĐÀO TẠO NGHIỆP VỤ HƯỚNG DẪN VIÊN DU LỊCH NỘI ĐỊA, HƯỚNG DẪN VIÊN DU LỊCH QUỐC TẾ Ở ĐÀ NẴNG. HÃY ĐĂNG KÝ NGAY KHÓA HỌC NGHIỆP VỤ HƯỚNG DẪN VIÊN NHÉ. ❗Hãy liên hệ ngay ?0906 54 94 94 để được tư vấn và đăng ký khóa học. ? Hướng Dẫn Viên Du Lịch Nội Địa – Quốc tế – Khai giảng thường xuyên – Lịch học: tối 2-4-6 từ 18h-20h – Học phí : 2500K /1 học viên – Giảm 5% cho các Hv đăng kí theo nhóm ❌ Để biết thêm thông tin chi tiết và ghi danh giảm học phí vui lòng inbox sđt cầm tay,tên hoặc liên hệ : ☎️ Zalo/face: 0906 54 94 94 – Ms Dung để biết chi tiết. ➡️ Nhanh tay đăng ký ngay, nhiều ưu đãi hấp dẫn năm 2020❗️❗️❗️❗️ TRUNG TÂM ĐÀO TẠO THÀNH CÔNG VIỆT – TCV ENGLISH CENTER Địa chỉ:  120 Phan Đăng Lưu, Hải Châu, Đà Nẵng. Website:  www.thanhcongviet.edu.vn www.daotaovietnam.edu.vn Hotline:  0906 54 94 94 – Ms.Dung Ngoài ra các bạn còn có thể tham khảo thêm khóa học tiếng anh dành cho lễ tân khách s

Khóa học lễ tân khách sạn tại Đà Nẵng

Khóa học lễ tân khách sạn tại Đà Nẵng 🐀🐀HỌC LỄ TÂN KHÁCH SẠN TẠI ĐÀ NẴNG. TRUNG TÂM ĐÀO TẠO CHỨNG CHỈ NGHIỆP VỤ LỄ TÂN KHÁCH SẠN HÀNG ĐẦU TẠI ĐÀ NẴNG. 🌼🌼ĐĂNG KÝ NGAY KHÓA  học lễ tân khách sạn tại đà nẵng để   giảm ngay  học_phí  30% trong tháng này😍 ☎️☎️Liên hệ 0906 54 94 94 (ms Dung) để đăng ký. Nội dung khóa học lễ tân khách sạn tại đà nẵng: Các môn cơ sở: – Tâm lý khách du lịch – Kỹ năng giao tiếp Các môn nghiệp vụ lễ tân: – Giới thiệu về bộ phận Lễ Tân khách sạn – Chuẩn bị cho công việc – Kỹ năng xử lý tình huống và giải quyết than phiền của khách – Đặt buồng – Thủ tục nhận buồng và đăng ký – Các dịch vụ cho khách trong khách sạn – Thủ tục trả buồng và nghiệp vụ thu ngân –  Hệ thống máy vi tính ở bộ phận Lễ Tân –  Bán hàng và tiếp thị – Các xu hướng toàn cầu ~~~~~~~~~~~~~~~ ⁉️Chọn nghề lễ_tân_khách_sạn ➡️Được hướng dẫn và truyền đạt kiến thức bởi đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm. ➡️Được học ở môi trường cơ sở vật chất hiện đại,tiện nghi để học viên tho